Khảo Luận là gì? Phương Pháp Nghiên Cứu và Trình Bày

Khảo luận là phương pháp dựa trên nền tảng việc khảo cứu, được thực hiện tại: phòng thí nghiệm, thư viện, trong rừng núi, dưới biển sâu, trong hang động, trong không gian.

Khảo Luận là gì? Phương Pháp Nghiên Cứu và Trình Bày

Khảo cứu là thu thập thông tin bạn cần để trả lời cho một câu hỏi và nhờ đó giúp bạn giải quyết một nan đề. Các thông tin thu thập được cần được viết ra giấy.

Nếu bạn tìm thấy một đề tài bạn quan tâm, một câu hỏi bạn muốn trả lời, một vấn đề bạn cần giải quyết, bạn có thể bắt đầu việc khảo cứu và viết thành một bài khảo luận. 

Việc khảo cứu không phải lúc nào cũng đem lại kết quả mỹ mãn, nhưng sẽ làm sáng tỏ vấn đề và kích thích người khác tiếp tục nghiên cứu. 

Theo nghĩa đen: một bài khảo cứu hàm ý "nghiên cứu trở lại" những gì mà người khác đã viết về một chủ đề nào đó.

Được thực hiện qua 2 phương pháp:

- Tóm tắt thông tin từ nhiều nguồn.

- Hay có thể là sự định giá thông tin đang nghiên cứu.

Trong bài khảo luận, người viết dùng những tài liệu, những bằng chứng hay công trình nghiên cứu của người khác để hỗ trợ cho quan điểm của mình. Bài khảo luận bao giờ cũng cho thấy quan điểm và nhận định của người viết được phát biểu tóm tắt trong câu luận đề. 

Sự sáng tạo của người viết thể hiện trong việc lựa các bước tiến hành trong quy trình viết: chọn đề tài, chọn nguồn tài liệu thích hợp, sắp xếp thông tin, và đưa ra một bài viết thuyết phục người đọc.

Bài khảo luận đòi hỏi bạn phải thu thập, phân tích, đào sâu các nguồn tài liệu (qua sách vở, báo chí, hiện trường, phỏng vấn…

Các bước thông thường chuẩn bị cho 1 bài khảo luận:

(1) Chọn đề tài

(2) Hoạch định thời gian

(3) Chuẩn bị thư mục

(4) Thu thập thông tin

(5) Lập dàn ý

(6) Viết bản thảo

(7) Hoàn tất bài viết.

Có thể đảo lộn thứ tự trên, hoặc thực hiện cùng lúc

Nguyễn Hưng - Bài viết là sự tóm gọn dựa trên "Phương Pháp Viết Khảo Luận" - Union College of California, tháng 5, 2006.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét