Khám Phá Sứ Mệnh và Tinh Thần trong sách Công Vụ

            Sách Công Vụ Các Sứ Đồ là một trong những sách tuyệt vời nhất minh chứng cho hành động Đức Chúa Trời trong việc xây dựng và phát triển Hội Thánh. Dù là bài học quá khứ, nhưng mang tính ứng dụng cao cho mọi thời đại, ngay cả chúng ta ngay nay trong việc mở mang, phát triển vương quốc Đức Chúa Trời.

Khám Phá Sứ Mệnh và Tinh Thần trong sách Công Vụ

            Có lẽ ngày nay, nhiều con cái Chúa sẽ có chung thắc mắc, tại sao Hội Thánh ngày nay dường như có đủ mọi thứ, phương tiện, của cải vật chất…Tuy nhiên, Hội Thánh lại thiếu vắng quyền năng, thiếu đi sự năng động trong công tác truyền giáo? Học lại sách Công Vụ cũng là cách để chúng ta thấy được cách Đức Chúa Trời hành động để mở mang, phát triển Hội Thánh.

            Thứ nhất, chúng ta nhận thấy khởi đầu Công Vụ đó là “sự vâng lời tuyệt đối” của các môn đồ đầu tiên. Trước khi thăng thiên, Chúa Jesus đã dặn biểu các môn đồ: “đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta nói.” Và Ngài phán rằng: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.” (Công 1:4-8).

            Chính sự vâng lời này là điều kiện tiên quyết để trải nghiệm công việc của Đức Chúa Trời qua công tác của Đức Thánh Linh trong Hội Thánh. Bằng chứng là họ đã bền lòng, đồng một ý mà cậu nguyện tại nơi phòng cao (Công 1:12-14). Tại đây họ đã kinh nghiệm được điều Chúa Jesus phán dạy: “Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.” (Công 2:4). Đỉnh điểm của kinh nghiệm này là bài giảng của Phi-e-rơ và có thêm 3000 người vào Hội Thánh. (Công 2:14-41)

Họ từng là những con người rụt rè, sợ hãi, chạy trốn, ngay cả chối bỏ Chúa như Phi-e-rơ… Tuy  nhiên, khi họ được thăm viếng bởi Đức Thánh Linh, họ đã đi ra rao giảng mạnh mẽ, đầy tự tin, sự tri thức và khôn ngoan, vì Đức Thanh Linh đặt lời phải nói trên môi miệng họ, qua những năm tháng họ học hỏi và ở riêng với Chúa Jesus. Đây cũng là câu trả lời tại sao ngày nay chúng ta thiếu đi sự mạnh mẽ ra đi làm chứng về Chúa.

Các môn đồ đầu tiên luôn trong sự đầy dẫy Đức Thánh Linh, khi sự lo lắng và sợ hãi đến, việc đầy dẫy Đức Thánh Linh sẽ giúp thúc đẩy các môn đồ hành động. Sự bắt bớ đạo Chúa không làm các môn đồ thối lui trong công tác chứng đạo, tuy nhiên họ lại càng vững mạnh trong công tác truyền giáo. Họ đã để Chúa chiếm hữu hoàn toàn trong công cuộc truyền giáo, biểu hiện qua đời sống hiệp một, cầu nguyện, bán tài sản làm của chung và phân phát gia tài cho kẻ nghèo. Vì vậy, sự “vâng lời Chúa” là yếu tố tiên quyết để chúng ta có thể kinh nghiệm được sự đầy dẫy Đức Thanh Linh và sự mạnh mẽ ra đi truyền giáo trong công tác mở mang công việc Chúa ngày nay.

Thứ hai, họ luôn trong tâm tình hiệp một, cầu nguyện, học hỏi và áp dụng Lời Chúa. (Công 2:42-44). Ngày nay, chúng ta thấy con cái Chúa học Lời Chúa rất nhiều. Tuy nhiên, thiếu đi sự tăng trưởng thuộc linh, kinh nghiệm Chúa và công tác truyền giáo chứng đạo ngày càng trở lên ảm đạm. Có lẽ vì việc học hỏi Lời Chúa chưa mang đến sự áp dụng đúng mức, thiếu đi tinh thần hiệp một và cầu nguyện. Nếu học hỏi về các cuộc phục hưng ở một vài thế kỷ trước, chúng ta nhận thấy sự phục hưng đến từ các nhóm nhỏ có sự chuyên tâm hiệp một cầu nguyện. Chính những điều này đã mang đến những sự phấn hưng vĩ đại trong Hội Thánh.

Ngay cả trong sách Công Vụ cũng thể hiện rõ về điều này khi 11 sứ đồ đứng chung với Phi-e-rơ khi ông rao giảng, thể hiện sự gắn kết thành một nhóm, sự hiện diện, cầu nguyện, đức tin, sự ủng hộ hoàn toàn sứ điệp mà Phi-e-rơ rao giảng. Chúng ta nhận thấy, sứ điệp của những cá nhân trở lên mạnh mẽ khi có sự hiệp một và được thực hiện cùng với những tín hữu, các nhân sự khác.

Thứ ba, Chúa ban cho các dấu lạ cặp theo với Lời giảng. Điều này chúng ta thấy khó rõ trong hầu hết các ký thuật trong sách Công Vụ. Một ký thuật đặc sắc là trong Công Vụ đoạn 3, khi Phi-e-rơ và Giăng chữa lành người què ngồi nơi Cửa Đẹp đền thờ. Đây là phép lạ dẫn tới bài giảng thứ hai của Phi-e-rơ và có thêm 5 ngàn người tin nhận Chúa. Đây có lẽ là một con số đáng mơ ước cho tất cả Hội Thánh ngày này chúng ta mong muốn có thể thực hiện được.

Thứ tư, họ rao giảng tại địa điểm, thời điệp hợp lý giúp cho sự rao giảng khuếch đại một cách nhanh chóng. Đây là điều mà Hội Thánh Việt Nam chúng ta ngày nay chưa thực hiện được, đúng hơn là khó khăn trong việc thực hiện. Dù các môn đồ đầu tiên cũng chịu hoàn cảnh bắt bớ và bị cấm đoán. Tuy nhiên, các sứ đồ vẫn mạnh mẽ để rao giảng tại những địa điểm trọng yếu, nơi có lẽ tập trung đông người qua lại. Bằng chứng là bài giảng đầu tiên của Phi-e-rơ có 3 ngàn người tin nhận Chúa được thực hiện tại thời điểm Lễ Ngũ Tuần, khi mà dân cư khắp nơi đổ về đền thờ Giê-ru-sa-lem để dự lễ. Hay bài giảng thứ 2 của Phi-e-rơ với 5 ngàn người nam tin nhận Chúa được thực hiện tại hiên cửa Sa-lô-môn, dù ngay sau bài giảng Phi-e-rơ và Giăng đã bị bắt (Công 4:3). Đây có lẽ là thách thức rất lớn cho con dân Chúa tại Việt Nam trong công tác truyền giảng Tin Lành. 

Vì vậy, nếu chúng ta vâng Lời Chúa, có tinh thần hiệp một, rao giảng Lời Chúa bằng sự cầu nguyện, khiêm nhường. Chắc chắn chúng ta sẽ kinh nghiệm được quền phép của Đức Thánh Linh và sự mạnh mẽ trong công tác chứng đạo. Chúa sẽ dẫn dắt chúng ta để mang đến những công cuộc truyền giáo kết quả vượt bậc, vượt qua sự suy tưởng của chúng ta như trong sách Công Vụ ký thuật lại. “Đức Chúa Jesus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi (Hê-bơ-rơ 13:8). Ngài đã hứa và thực hiện lời hứa của Ngài với các môn đồ đầu tiên như thế nào, thì Ngài cũng sẽ hứa và thực hiện lời hứa của Ngài với chúng ta ngày nay như vậy. Nguyện Chúa ban phước cho Hội Thánh Việt Nam chúng ta càng trở lên mạnh mẽ hơn nữa trong công tác rao truyền Lời Chúa.

Nguyễn Hưng

Bài viết có sử dụng từ tư liệu sách hướng dẫn nghiên cứu "Công Vụ Các Sứ Đồ" - Geo O. Wood

***Lời xin phép: Bài viết có sử dụng hình ảnh chưa được phép, nếu tác giả có thấy, tôi có lời xin phép được tái sử dụng, nguyện Chúa ban phước trên quý vị - Chân thành cảm ơn!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét